Music Streaming ทำให้ยอดขาย CD เพิ่มขึ้น จริงหรือ?

[ผลสำรวจจากประเทศอังกฤษยืนยันว่า “Streaming Service” ทำให้ CD และแผ่นเสียงมียอดขายที่ดีขึ้น] คือบทความที่ผมอ่านเจอ แล้วก็ทำให้รู้สึกดีใจที่มีผลสำรวจที่มาสนับสนุนว่า Music Streaming ยังพอช่วยให้ศิลปินอยู่ได้บ้าง แต่บางคนก็อาจจะยังไม่เชื่อซักเท่าไร โดยเฉพาะคนที่ติดตามเรื่องความขัดแย้งระหว่างศิลปินกับ Spotify อยู่บ้าง นอกจากนี้ ศิลปินและค่ายเพลงไทยก็อาจยังไม่ไว้ใจในสตรีมมิ่งซักเท่าไร เพราะเมืองไทยเองก็ยังไม่มีผลการศึกษาแบบนี้

(ผมลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็พบบทความต้นตอ [MUSIC FANS DELIVER VERDICT ON DIGITAL VERSUS PHYSICAL: IT’S NOT EITHER/OR – IT’S BOTH!] ซึ่งมีข้อมูลของผลการศึกษาที่ละเอียดพอควร หรือถ้าอยากอ่านรายงานตัวเต็มก็ได้ [Multi-Channel Music Research – Prepared for | BPI / ERA] ซึ่งหากผู้อ่านสนใจก็สามารถไปอ่านได้นะครับ)

ในมุมมองของผม ผมคิดว่ากว่าคนคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากการไม่รู้จักเพลงหรือศิลปินหนึ่ง ๆ จนกระทั่งกลายเป็นผู้ซื้อ จะต้องผ่านขั้นตอนทั้งหมด 4 ขั้น ก็คือ

  1. ค้นพบ (Discover)
  2. ฟัง (Listen)
  3. ชอบ (Like)
  4. ซื้อ (Buy)

ลองจินตนาการตามนะครับ ในสมัยก่อนที่ยังไม่มี YouTube หรือ Facebook กลับไปยุคเทปคาเซ็ตต์ก็ได้ (ยุคผมวัยรุ่นพอดี) เราค้นพบเพลงใหม่ ๆ จากไหนบ้าง? จากการฟังวิทยุ จากนิตยสารดนตรี จากทีวี จากเพลงที่เปิดในที่สาธารณะต่าง ๆ หรือจากเพื่อนแนะนำให้ฟัง ใช่มั้ยครับ? จากนั้นเราก็ได้ฟังบ่อยขึ้นถ้าดีเจเปิดบ่อย หรือบังเอิญได้ยินบ่อย ๆ พอเราเริ่มชอบก็อาจจะโทรไปขอให้ดีเจเปิดให้ ไปยืมเทปเพื่อน หรือไม่ก็ไปซื้อที่ร้านเทปซะเลย ซึ่งก็ผ่าน 4 ขั้นตอนที่ผมเขียนถึงข้างบนหมดเลย

มาในยุคดิจิตัลหน่อยละกัน เราค้นพบเพลงจากไหนบ้าง? ตอนนี้เราน่าจะฟังวิทยุน้อยลง ก็เลยได้รู้จักเพลงใหม่ ๆ ผ่าน Facebook บ้าง YouTube บ้าง จากนั้นก็ได้ฟังบ่อย ๆ จนชอบ แต่พอจะถึงขั้นซื้อ หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่ซื้อ เพราะว่ามันมีช่องทางให้โหลดฟรีฟังฟรีมากมาย จะต้องไปหาซื้อทำไม ใช่มั้ยครับ? พอคิดแบบนี้ ก็เลยคิดว่าศิลปินคงไม่ได้ตังค์แน่ ๆ เลย ใช่มั้ยครับ? แต่ผมคิดว่าไม่ใช่ครับ…

แล้วผมมาลองนึก ๆ ดู จริง ๆ แล้วไอ้ 4 ขั้นที่ผมเขียนไว้ข้างบน มันน่าจะขาดไปข้อหนึ่งที่อยู่ระหว่าง ‘ชอบ’ กับ ‘ซื้อ’ ซึ่งก็คือ ‘รัก’ นั่นเอง กลายเป็น

  1. ค้นพบ (Discover)
  2. ฟัง (Listen)
  3. ชอบ (Like)
  4. รัก (Love)
  5. ซื้อ (Buy)

ทำไมถึงต้องมีความรักเหรอครับ? เพราะความรักประกอบไปด้วยความเคารพ ความเห็นอกเห็นใจ และความหวังดีครับ เพราะหากแฟนเพลงมีความรักในตัวศิลปิน พวกเขาจะอยากส่งเสริมศิลปินให้ได้ทำเพลงต่อไป เข้าอกเข้าใจว่าการขโมยเพลงไปฟังฟรี ๆ เป็นสิ่งที่ผิด และวิธีการสนับสนุนศิลปินได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือการซื้อสินค้าของศิลปินนั่นเอง

"Multi-Channel Music Research" Prepared for | BPI / ERA, page 21.

Multi-Channel Music Research – Prepared for | BPI / ERA, page 21.

จากผลการศึกษาของ BPI และ ERA ที่ผมอ้างอิงถึง ในหน้า 21 ที่แสดงข้างบนนี้ จะเห็นว่าเหตุผลสำคัญที่คนซื้อแม้จะฟังผ่านสตรีมมิ่งแล้ว ก็คือเจอสิ่งที่ชอบมาก ๆ หรือรักนั่นเอง

ผมเคยสัมภาษณ์คุณตูน Stoondio ซึ่งเขียนไว้ในบทความ [[Vol. 1] ตูน Stoondio – โชติกา คำวงศ์ปิน] และค้นพบว่าคุณตูนอัพโหลดและแชร์เพลงของเธอใน 4shared และบอร์ดต่างๆ แถมให้โหลดไปฟังได้ฟรีอีกต่างหาก แต่ก็ยังมีคนมาซื้อ CD แถมขายหมดทั้ง 1,500 แผ่นเลยด้วย ซึ่งเคล็ดลับของเธอคือความจริงใจที่เธอมีต่อแฟนเพลง ความใส่ใจที่แสดงอยู่ใน packaging ของ CD ที่มีทั้งภาพถ่ายสวย ๆ และเรียงความประกอบเพลงที่มีความหมายดี ๆ และความเป็นเพื่อนที่สื่อออกมาทางเพจ Facebook

สำหรับผม เรื่องของ Stoondio นี้ เหมือนจะพิสูจน์ให้เห็นว่า ความรักที่แฟนเพลงมีต่อศิลปินนั้น คือสิ่งสำคัญที่ทำให้ศิลปินอยู่รอดได้ในช่วงเวลาปัจจุบันนี้ที่ดนตรีเป็นของหาง่ายและฟรี

สรุปแล้ว ศิลปินและค่ายเพลงต่าง ๆ ควรมองว่าสตรีมมิ่งคือช่องทางที่จะเข้าถึงแฟนเพลงใหม่ ๆ ได้ง่ายและสะดวกที่สุดช่องทางหนึ่ง แต่หลังจากพวกเขาได้ค้นพบและรู้จักคุณแล้ว ถึงคราวของคุณแล้วล่ะที่จะต้องทำให้แฟนเพลงหลงรักคุณ และยินดีสนับสนุนให้คุณได้ทำเพลงที่คุณและพวกเขารักต่อไป…


 

ภาพถ่ายจากงาน เห็ดสด 2 ถ่ายโดย Bemanoy Photography

ลิงก์ไปแหล่งข้อมูลที่อ้างถึง:

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s